Cơ sở đóng tàu vỏ sắt Nha Trang | Co so dong tau vo sat Nha Trang, Đà Nẵng

Bạn đang xem Cơ sở đóng tàu vỏ sắt Nha Trang | Co so dong tau vo sat Nha Trang, Đà Nẵng với những nội dung có liên quan Cơ sở đóng tàu vỏ sắt Nha Trang | Co so dong tau vo sat Nha Trang, Đà Nẵng.để xem Cơ sở đóng tàu vỏ sắt Nha Trang | Co so dong tau vo sat Nha Trang, Đà Nẵng vui lòng truy cập ngay Cơ sở đóng tàu vỏ sắt Nha Trang | Co so dong tau vo sat Nha Trang, Đà Nẵng

  1. mrphe

    mrphe Administrator Staff Member

    Ngày 28/8, Co so dong tau vo sat Nha Trang đã phối hợp với chủ tàu vàng anh 01 và cơ sở cung cấp máy tàu ở TP HCM tiến hành túa ắt máy của chiếc tàu này để tìm duyên cớ gây lộn cố. Cùng ngày, sự cố trên tàu Sang Fish 01 đã khắc phục xong.
    Xem them: http://www.daia.com.vn/tham-quan-ta...ng-cua-ngu-dan-co-so-dong-tau-vo-sat-da-nang/


    Ngư dân than phiền tàu vỏ thép không hiệp để đánh bắt xa bờ, nhất là mùa biển động; còn Hội Nghề cá Việt Nam thì cho rằng sự cố xảy ra do thiết kế tàu không được giám định.


    Ngư dân lo lắng

    Ông Lê Quang Lâm, Giám đốc Nhà máy Đóng tàu Nha Trang, cho rằng tàu Sang Fish 01 trục trặc là do khớp nối ở bộ phận tời với trục trích lực từ máy chính bị hỏng. Đến sáng 28/8, việc hàn nối, cân chỉnh đã xong.

    Xác nhận việc tu bổ tàu đã hoàn tất song ông Phan Bé, chủ tàu Sang Fish 01, băn khoăn: “Nếu nói đảm bảo thì thật không dám. Không biết nay tàu mai ra khơi, quay tời kéo cá có gãy trục nữa không”.

    Trong khi đó, đến cuối giờ chiều 28/8, tại Nhà máy Đóng tàu Nha Trang, hơn 10 kỹ sư, thợ máy vẫn chưa túa xong máy chính của tàu vàng anh 01. Ông Lê Văn Toàn, Phó giám đốc Nhà máy Đóng tàu Nha Trang, xác định sự cố chết máy chính của tàu là do trục cơ máy bị hỏng.

    “Vì sao nó hỏng, do máy cũ hay do quá trình lắp máy tàu của công ty thì chưa xác định được. Phải cuối giờ chiều 29/8, khi đã dỡ hết ắt máy chính, chúng tôi mới biết”, ông Toàn nói.


    [​IMG]

    Tàu Hoàng Anh 01 được đưa về Nhà máy Đóng tàu Nha Trang để dỡ máy


    Ông Phạm Văn Vinh, máy trưởng tàu Hoàng Anh 01, lo ngại: “Tôi không hiểu tại sao tàu mới đóng mặc cả 2 chuyến ra khơi đều trục trặc. Tôi nghĩ họ lắp đặt trục cơ từ trong máy ra cẩu bị chệch nên làm hỏng máy”. Theo ông Mai Thành Văn, chủ tàu Hoàng Anh 01, cơ sở cung cấp máy tàu đang mang thiết bị từ TP HCM ra để thay trục cơ máy chính.

    “Tác phẩm đầu tiên”

    Ông Phan Bé cho biết ngay chuyến biển đầu tiên, ông đã nhận ra tàu Sang Fish 01 được thiết kế không thích hợp với việc khai khẩn ngoài khơi, nhất là mùa biển động.

    “Cabin tàu vừa to vừa cao nên cản gió, rung lắc rất dữ. Mạn tàu ở phần đuôi lại rất thấp. Tàu chỉ mới ra khơi, chưa có cá mà chiều cao mạn phần trên mặt nước chỉ còn chưa đến 1 m, sóng đánh nước tràn vào cả tàu. Với tàu này, chẳng ai dám ra khơi mùa biển động”, ông Bé lo lắng.

    Theo ông Võ Thiên Lăng, Phó chủ toạ Hội Nghề cá Việt Nam, cả 2 chiếc tàu cá vỏ sắt này đều không được thẩm định thiết kế. “Họ tự thiết kế và tự đóng rồi bàn giao cho ngư dân chứ có ai thẩm định đâu? Đúng ra phải làm theo quy định.

    Cụ thể, hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ cho 5 đơn vị thiết kế tàu sắt. Các mẫu thiết kế này sau đó được hội đồng giám định phân tách những điểm chưa phù hợp để sửa ngay. Nếu khi hội đồng thẩm định đồng ý thiết kế mới trình phê duyệt thì đâu đến nỗi xảy ra sự cố như vừa rồi?”, ông Lăng nhìn.

    TS Nguyễn Quang Vĩnh, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn và giám định các mẫu tàu cá đánh bắt xa bờ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cũng khẳng định mẫu tàu cá vàng anh 01 và Sang Fish 01 đều ra đời trước khi có hội đồng này.

    Trong khi đó, ông Lê Quang Lâm, Giám đốc Nhà máy Đóng tàu Nha Trang, cho rằng thiết kế 2 con tàu đã được giám định từ cơ quan đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản. Tuy nhiên, ông Lâm thừa nhận vì đây là những tác phẩm trước hết nên khi đưa ra vận hành trong thực tế mới phát hiện có những chỗ không hạp.

    “Nhà máy đã có kế hoạch làm việc với ngư dân nhằm tìm ra những chỗ không hiệp để tôn tạo. Kinh phí việc sửa chữa này hẳn nhiên nhà máy phải chịu”, ông Lâm cho biết.
    Bảo hiểm không đền bù mất lưới
    Ông Phan Bé cho biết trong sự cố gãy trục quay tời khi kéo lưới ngày 22-8, không những ông mất hơn 1 tấn cá mà còn mất gần 3 tay lưới vây trị giá khoảng 450 triệu đồng. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Minh Huy, Trưởng Phòng thẩm định đền bù Công ty Bảo Việt Khánh Hòa, nơi 2 con tàu này được mua bảo hiểm, thì hiệp đồng chỉ có bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm máy móc, không bảo hiểm ngư lưới cụ.

    “Vì thế, nếu mất lưới dù là do gãy trục tời thì chúng tôi cũng không thể đền bù được”, ông Huy khẳng định.
     
    Tags:

Share This Page

Loading...