Máy tàu cũ ra khơi sẽ nhiều trắc trở | máy tàu cũ Nha Trang

Bạn đang xem Máy tàu cũ ra khơi sẽ nhiều trắc trở | máy tàu cũ Nha Trang với những nội dung có liên quan Máy tàu cũ ra khơi sẽ nhiều trắc trở | máy tàu cũ Nha Trang.để xem Máy tàu cũ ra khơi sẽ nhiều trắc trở | máy tàu cũ Nha Trang vui lòng truy cập ngay Máy tàu cũ ra khơi sẽ nhiều trắc trở | máy tàu cũ Nha Trang

  1. mrphe

    mrphe Administrator Staff Member

    Máy tàu cũ ra khơi sẽ nhiều trắc trở | máy tàu cũ Nha Trang

    Máy tàu cũ hiện nay được nhiều tàu cá ngư dân sử dụng để ra khơi. Cũng vì phần do thiếu hụt tài chính nên 1 số ngư dân đã chọn giải pháp mua máy tàu thuỷ cũ để tiết kiệm chi phí. Nhưng cũng chính vì điều này mà không ít ngư dân hao tốn từ nhiên liệu hay chi phí sửa, bảo trì máy...

    Tham khảo thêm: http://www.daia.com.vn/uu-diem-khi-su-dung-dong-co-thuy-yanmar/

    [​IMG]

    Khi đóng mới tàu cá, các tàu cá trên địa bàn TP. Nha Trang đã lắp máy tàu cũ để ra khơi cũng vì eo hẹp tiền bạc. Ông Nguyễn Văn Tính - chủ tàu cá KH-96057, đồng thời là Chủ tịch Hội Nông dân phường Vĩnh Thọ cho biết, để đóng một chiếc tàu cá đánh bắt xa bờ có công suất khoảng 300CV, riêng phần vỏ tàu đã mất hơn 1 tỷ đồng; một bộ máy mới khoảng 1,5 tỷ đồng nên vượt quá khả năng của ngư dân. Không ít ngư dân chỉ tập trung cho phần vỏ tàu để đảm bảo an toàn, còn phần máy thì đành chấp nhận sử dụng lại hàng cũ để giảm chi phí. Nếu đầu tư máy cũ thì chi phí chỉ khoảng 40% so với máy mới cùng chủng loại. “Thôi thì cũ người mới ta, không có tiền nên đành chấp nhận sử dụng máy cũ. Mặc dù vẫn biết khi ra khơi, tàu có thể chết máy bất cứ lúc nào” - ông Tính nói.

    Bên ngoài Cảng cá Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) tập trung khá nhiều tiệm cơ khí chuyên về máy tàu. Tại các tiệm này, những máy cũ được thu gom về từ nhiều nơi đang được các thợ máy tháo rời, làm vệ sinh, đánh giá lại chất lượng và lắp ráp lại để đặt lên tàu cá mới. Nếu chi tiết nào không còn sử dụng được thì sẽ lấy từ máy cũ khác thay thế hoặc đặt thợ đúc. Ông Hồ Văn Hải - thợ máy cho biết, hiện nay, thị trường máy cũ rất đa dạng, ngoài số máy thủy bỏ bãi nhập từ nước ngoài còn có một lượng lớn máy ô tô được tháo dỡ từ các xe cũ trong nước. “Nếu chủ tàu nào may mắn gặp được chiếc máy còn tốt thì ít hư, nếu không may mua phải máy trôi nổi thì sẽ bị hư hỏng thường xuyên. Máy ô tô cũ giá chỉ bằng 1/3 máy thủy của các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc...” - ông Hải cho biết.

    Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 10.000 tàu cá, trong đó có gần 1.000 tàu chuyên đánh bắt xa bờ tại vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, DK1. Từ đầu năm đến nay, ngư dân trong tỉnh đã hoán cải nâng công suất máy của 71 tàu cá để phục vụ đánh bắt xa bờ. Việc hoán cải các tàu cá đang giúp ngư dân rút ngắn thời gian đi biển, từ đó nâng cao hiệu quả khai thác. Hiện nay, máy mới có đơn giá 5 triệu đồng/CV, nếu như 500CV thì tiền máy đã lên đến 2,5 tỷ đồng. Vì vậy, đa số tàu cá hoán cải đều sử dụng máy cũ với giá chỉ bằng 50% máy mới. Ông Nguyễn Văn Đẩu - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh cho biết: “Khi ngư dân đóng mới, hoán cải tàu, Chi cục đều kiểm tra, giám sát. Chúng tôi yêu cầu các đăng kiểm viên kiểm tra kỹ chất lượng máy; sau đó, hàng năm đều tiến hành kiểm tra, đánh giá lại để đảm bảo an toàn, tối thiểu phải đảm bảo chất lượng 85%”.

    Đối mặt với hiểm nguy

    Theo nhiều ngư dân, khi dùng máy thuỷ cũ, tuy đầu tư ban đầu ít nhưng lượng nhiêu liệu tiêu hao hơn 20% so với máy mới, hàng năm đều phải sửa chữa mất từ 40 đến 50 triệu đồng. Bộ phận nào hư thì sửa, đến lúc cảm thấy máy tàu quá nhiều “bệnh” thì bán lại cho các xưởng sửa chữa. Sau đó, chính chiếc máy đó lại được thay thế các chi tiết, tân trang để tiếp tục lắp lên tàu cá khác.
     
    Tags:

Share This Page

Loading...